|   

Hiệp hội thép Việt Nam kiến nghị áp thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép từ Trung Quốc

Thứ hai, 30/09/2013, 13:20 GMT+7

Cập nhập:24/09/2013
 
Với việc nhập khẩu lớn sản phẩm thép từ Trung Quốc do mức thuế bằng 0, Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) đã viết thư tới Hiệp hội thép Trung Quốc cảnh báo về kiến nghị áp thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép từ nước láng giềng này.

Trong một tập tài liệu gửi đến ông Xu Lê Giang, chủ tịch của Hiệp hội thép Trung Quốc vào giữa tháng này, VSA đã nhấn mạnh về mối lo ngại về những tác động tiêu cực của sản phẩm thép Trung Quốc đối với sản xuất trong nước, đặc biệt thép cuộn cán nguội và thép cấu trúc có chứa chất bo được sản xuất bởi các công ty Trung Quốc.

Ông Phạm Chí Cường, chủ tịch của VSA, phàn nàn trong tài liệu mà ngành công nghiệp thép Việt Nam đã phải chịu một khối lượng khổng lồ thép Trung Quốc được nhập khẩu vào Việt Nam với mức giá thấp và không công bằng. Các nhà sản xuất thép Việt Nam xét thấy điều này như là hành động bán phá giá bởi các nhà cung cấp thép Trung Quốc.

Do đó VSA đã yêu cầu Hiệp hội thép Trung Quốc giám sát và có những hành động thiết thực để giải quyết vấn đề. VSA cho biết trong tài liệu rằng “…các nhà sản xuất thép Việt Nam sẽ đề xuất các biện pháp để đối phó với những hậu quả như chính sách tự vệ hoặc hành động chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp Trung Quốc”.

Trong thực tế, vấn đề mà các sản phẩm thép xây dựng Trung Quốc có chứa hợp kim Bo đã gây ra gian lận thương mại tại Việt Nam kể từ năm 2009. Tại thời điểm đó, lợi dụng những sơ hở trong quy định cho phép nhập khẩu thép hợp kim để được hưởng mức thuế 0%, các nhà sản xuất thép Trung Quốc đã thêm chất bo đối với thép xây dựng để tránh đánh thuế ở mức cao hơn so với các sản phẩm thép thông thường.

Đối với gian lận thương mại, Bộ tài chính đã điều chỉnh thuế nhập khẩu thanh cốt thép hợp kim cán nóng và thép dây xây dựng lên đến 10% so với mức trước đây là 0%. Bên cạnh đó, các sản phẩm thép xây dựng kết hợp với hợp kim bo đã được phân loại là mặt hàng chịu mức thuế nhập khẩu 10% kể từ năm 2012.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp Trung Quốc trong việc kê khai hải quan đã tự phân loại các sản phẩm thép của họ cho các mục đích khác với xây dựng để tiếp tục được hưởng thuế suất 0%, trong khi trên thực tế, các sản phẩm này sau khi vào Việt Nam chỉ được sử dụng cho các dự án xây dựng.


(theo GCVT)

Người viết : admin

 

Các tin đã đưa ngày :       

dathongbao
Giấy phép kinh doanh số : 0311224757 cấp ngày : 11/10/2011 bởi Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP.Hồ Chí Minh
Người đại diện : Ông Vũ Văn Hùng
Công ty TNHH Đầu tư và thương mại Việt Vũ
Địa chỉ : 49 Lê Trung Nghĩa, P. 12, Q. Tân Bình, Tp. HCM
Điện thoại : 0923215555
Email : info@satthepvietnam.com.vn
Website : www.satthepvietnam.com.vn